Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Chủ nhật, 08/09/2024 07:38 GMT+7

Chủ động bứt phá

Biên phòng - Với những thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức, năm 2023, toàn ngành chăn nuôi phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 3,5-4%. Trong đó, sản lượng đạt 7,27 triệu tấn thịt; 19,1 tỷ quả trứng; 1,25 triệu tấn sữa; 21 triệu tấn thức ăn chăn nuôi công nghiệp…

Năm 2023, toàn ngành chăn nuôi phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 3,5-4%. Ảnh minh họa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm vừa qua, vượt qua những thách thức do đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và giá nguyên liệu, chi phí logistic tăng, ngành chăn nuôi vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan, đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của nông nghiệp.

Cụ thể, ngành chăn nuôi đã tập trung triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh và chủ động nguồn cung thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, một phần cho xuất khẩu. Đến hết năm 2022, tổng đàn lợn đạt khoảng 28,6 triệu con; đàn gia cầm khoảng 531 triệu con; đàn bò khoảng 6,53 triệu con. Sản lượng thịt hơi các loại khoảng 7,05 triệu tấn, tăng 4,8%; sản lượng sữa tươi gần 1,28 triệu tấn, tăng 10,2%; sản lượng trứng trên 18,3 tỷ quả (tăng 4,4%),…

Cục Chăn nuôi đã phối hợp, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp rà soát, ổn định quy mô sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, tránh tình trạng mất cân đối cung - cầu, kiểm soát lạm phát và đảm bảo thu nhập của người chăn nuôi. Đặc biệt là công tác kiểm soát chất lượng con giống và điều kiện các cơ sở chăn nuôi được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng sản xuất toàn ngành chăn nuôi.

Dự báo trong năm nay, ngành chăn nuôi sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tác động lớn đến sản xuất và thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm còn xảy ra ở một số địa phương, tuy đã được khống chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát.

Đáng lo ngại là chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao. Vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm chưa được giải quyết triệt để tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do vậy, trong triển khai thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, Bộ NN&PTNT cần chủ động tham mưu và chỉ đạo tích cực các giải pháp điều hành quản lý, phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hóa, có định hướng thị trường, đáp ứng đủ các loại nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng như: thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm sữa, mật ong chế biến, thức ăn chăn nuôi.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 3,5% trong năm 2023, ngành chăn nuôi cần tiếp tục phổ biến rộng rãi các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học trong chăn nuôi, bảo đảm bền vững về môi trường, an toàn vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Đồng thời, đề xuất một số chương trình, dự án tạo động lực thúc đẩy, có bước đột phá trong khâu giống; nâng cao năng lực sản xuất giống tại chỗ và kiểm soát chất lượng con giống gia súc, gia cầm trong sản xuất.

Cùng với đó, tập trung vào công tác khuyến nông đối với các vật nuôi năng suất và chất lượng cao; xây dựng chuỗi sản xuất tuần hoàn, an toàn sinh học và theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm phục vụ cho mục đích xuất khẩu.

Xu thế toàn cầu hóa về thị trường, hội nhập quốc tế sâu rộng đã mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm chăn nuôi Việt Nam tiếp cận với chuỗi cung ứng toàn cầu. Nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi phải khẩn trương xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, đẩy mạnh chế biến và chế biến sâu và xây dựng mã định danh quốc gia cho cơ sở chăn nuôi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi.

Muốn vậy, Bộ NN&PTNT kịp thời đề xuất các chính sách tạo được môi trường pháp lý thuận lợi cho chăn nuôi, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, người chăn nuôi; tạo môi trường thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia chế biến và chế biến sâu trong chăn nuôi; xúc tiến thương mại để sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam thâm nhập sâu rộng vào thị trường thế giới.

Thanh Thảo

Bình luận

ZALO