Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 29/06/2024 12:02 GMT+7

Một số nội dung trong đấu tranh với tà đạo “Tin lành Đê-ga”

Biên phòng - Lâu nay, chúng ta thường hay nghe về cụm từ “Tin lành Đê-ga”. Đây không phải là thuật ngữ chính thức trong từ điển ngôn ngữ tiếng Việt, mà do một nhóm người dân tộc thiểu số Tây Nguyên theo Tin lành định cư ở Mỹ đặt ra. Ban đầu, những người dân tộc thiểu số Tây Nguyên định cư ở bang North Carolina, Mỹ tham gia sinh hoạt đạo với những người Mỹ sở tại, nhưng vì một lý do nào đó, Ban Trị sự tại đây đã đề nghị những người này xây dựng một nhà thờ riêng, lấy tên là “Xang aê diê Đêga” với ý nghĩa là “Nhà thờ của người Thượng”.

Các đối tượng tham gia “Tin lành Đê-ga” tại một buổi nhóm họp được tổ chức ở Gia Lai. Ảnh: Ngọc Khánh

Theo định nghĩa khái niệm trong cuốn Từ điển Bách khoa Biên phòng do chính tác giả soạn từ thì “Tin lành Đê-ga là một tổ chức tôn giáo không chính thống/chính thức, sử dụng hệ thống giáo lý đạo Tin lành, do FULRO lập ra, phục vụ cho âm mưu tập hợp quần chúng đấu tranh đòi thành lập “Nhà nước Đê-ga” vùng miền Trung, Tây Nguyên của Việt Nam”. Ngoài tên gọi “Tin lành Đê-ga”, bọn phản động còn sử dụng các thuật ngữ khác như Tin lành Mông-ta-nha, Tin lành người Thượng, Tin lành người miền núi... nhằm ám chỉ tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Ngày 20/9/1999, được sự chỉ đạo của Kso Kơk (cầm đầu FULRO lưu vong), Mục sư Bđa-su-krông chính thức thành lập cái gọi là “Tin lành Đê-ga”, sau đó móc nối, phát triển vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên để phục vụ cho mục tiêu tập hợp lực lượng chống phá Nhà nước. Đứng trước thực trạng tổ chức FULRO lợi dụng tôn giáo Tin lành đã lôi kéo được một số lượng lớn đồng bào tin theo và tổ chức nhiều hoạt động, vụ việc chống phá chính quyền, gây mất an ninh trật tự, ngày 5/4/2001, Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã gửi thư tới các tín hữu Tin lành lên án “Tin lành Đê-ga” với nội dung khá rõ ràng: Ban Trị sự Tổng Liên hội khẳng định rằng, trong Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) không hề có một tổ chức nào gọi là “Tin lành Đê-ga”. Vì vậy, bất cứ ai đến với Hội thánh mà không qua Ban Trị sự Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) và nói đến những điều gì không phù hợp với tổ chức, tín lý của Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đều là những người có ý đồ chia rẽ, gây mất đoàn kết và tạo ra sự rối loạn cho tổ chức giáo hội và sự an bình của xã hội...

Như vậy, cái gọi là “Tin lành Đê-ga” không phải là tôn giáo, cũng không phải là một hệ phái Tin lành nào. Thực chất đó là tổ chức chính trị phản động đội lốt tôn giáo, được dùng làm hạt nhân, làm tinh thần cho cái gọi là “Nhà nước Đê-ga độc lập”; là công cụ lừa mị, kích động, khống chế quần chúng của bọn phản động FULRO.

Qua thực tiễn công tác thấy rằng, việc sử dụng tên gọi “Tin lành Đê-ga” theo tên gọi của tổ chức phản động dễ làm cho một bộ phận đồng bào mơ hồ, ngộ nhận, cho rằng có tồn tại tổ chức Tin lành của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên được thừa nhận mà không thấy được bản chất chính trị phản động của nó. Vì vậy, thiết nghĩ, thuật ngữ “Tin lành Đê-ga” chỉ nên sử dụng ở phạm vi hẹp, văn bản hành chính nội bộ và phục vụ công tác nghiên cứu của một số cơ quan nhất định; không nên sử dụng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả các văn bản hành chính công khai và nên gọi với cái tên “tổ chức phản động lợi dụng đạo Tin lành”. Như vậy, vừa gọi đúng bản chất của nó, làm cho đồng bào dễ nhận thức, phân biệt, vừa chính xác về mặt ngôn ngữ.

Đấu tranh xóa bỏ “Tin lành Đê-ga” và các tổ chức tôn giáo trá hình phải được khẳng định là nguyên tắc, quan điểm nhất quán trong cuộc đấu tranh triệt phá các tổ chức phản động lợi dụng dân tộc thiểu số ở địa bàn Tây Nguyên. Đây là cuộc đấu tranh khó khăn, phức tạp, lâu dài, liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo mà các thế lực thù địch triệt để lợi dụng chống phá ta. Trong quá trình đấu tranh với tổ chức, điểm nhóm “Tin lành Đê-ga” phải đánh giá, xem xét trên cả hai mặt là địch lợi dụng và quần chúng bị lừa phỉnh, lôi kéo, kích động. Như vậy, xóa bỏ “Tin lành Đê-ga” thực chất là xóa bỏ mặt chính trị phản động, xóa bỏ hệ thống tổ chức của chúng trên địa bàn và sự chỉ đạo của FULRO lưu vong; vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng cầm đầu, cốt cán lợi dụng cái gọi là “Tin lành Đê-ga” hoặc danh nghĩa các tôn giáo khác để lừa phỉnh, lôi kéo, khống chế quần chúng tin, theo các tổ chức phản động. Đi đối với công tác đấu tranh xóa bỏ tổ chức, phải đồng thời đấu tranh xóa bỏ cả mặt tư tưởng phản động của “Tin lành Đê-ga”, như tư tưởng chia rẽ, ly khai, lập quốc gia riêng, tôn giáo riêng của người dân tộc...

Để cuộc đấu tranh xóa bỏ “Tin lành Đê-ga” đạt hiệu quả, lực lượng chức năng cần thực sự quan tâm giải quyết nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Thời gian qua, “Tin lành Đê-ga” trên địa bàn Tây Nguyên đã bị xóa bỏ hoàn toàn các mầm mống hình thành, phát triển. Một bộ phận quần chúng nhận thức rõ bản chất phản dân, hại nước của “Tin lành Đê-ga” mà các tổ chức phản động FULRO lưu vong lợi dụng nên đã dứt khoát từ bỏ và trở lại với tín ngưỡng truyền thống của dân tộc mình.

Bên cạnh đó, một bộ phận khá đông đồng bào từ bỏ “Tin lành Đê-ga” nhưng vẫn theo Tin lành, vì vậy, phải tiếp tục tuyên truyền, vận động họ trở lại với Tin lành Việt Nam (miền Nam) hoặc một số hệ phái Tin lành đã được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân. Đây chính là giải pháp để người dân thực hành nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo; giải phóng họ khoải sự ràng buộc, khống chế tinh thần của “Tin lành Đê-ga” và góp phần xóa bỏ cơ sở xã hội của “Tin lành Đê-ga”, thực hiện theo đúng phương châm “dùng tổ chức tôn giáo hợp pháp để đấu tranh loại bỏ tổ chức tôn giáo phản động, bất hợp pháp”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Khánh (Cục Trinh sát BĐBP)

Bình luận

ZALO