Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Chủ nhật, 08/09/2024 07:18 GMT+7

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực đem tiện ích đến người dân qua ứng dụng VssID

Biên phòng - Những năm qua, với nhiều giải pháp cụ thể, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi quy trình, nghiệp vụ, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia. Tới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID), hứa hẹn là bước đột phá trong công tác này thời gian tới.

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh nguồn: baobaohiemxahoi.vn

Trong 3 năm vừa qua (từ năm 2017 đến năm 2019), “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công. Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố cũng cho thấy, 3 năm liên tiếp, BHXH Việt Nam đứng đầu nhóm các cơ quan trực thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT. BHXH Việt Nam được đánh giá là đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các dịch vụ công để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của Ngành BHXH đã có những bước tiến quan trọng, số lượng thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, đã giảm trên 70%, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến hết năm 2019 còn 27 thủ tục. Thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, góp phần giảm số lần thực hiện giao dịch điện tử từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm… Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu 2018, mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2017), trong đó chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID).

VssID là dịch vụ tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh hoạt động trên nền tảng 2 kho ứng dụng Google Play- hệ điều hành Android và AppStore- hệ điều hành IOS. Ở bước đầu triển khai, VssID có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nhân nghèo, BHYT); thông tin hưởng các chế độ một lần (Ốm đau, thai sản, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nhân nghèo); sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử khám chữa bệnh BHYT của người tham gia từ năm 2017- thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT chính thức liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT của người tham gia trên Hệ thống thông tin giám định BHYT cho đến nay...

Cùng với đó, VssID còn cung cấp các tiện ích như: Tra cứu mã số BHXH; cơ quan BHXH Việt Nam; cơ sở khám chữa bệnh ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (trả lời tự động - Chatbox, tổng đài hỗ trợ 19009068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho người dân. Đồng thời, cung cấp các tin tức hoạt động của ngành BHXH Việt Nam; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp... giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Ứng dụng VssID sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi được hưởng của bản thân; tham gia giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đây còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của chính sách này.

Ngọc Anh

Bình luận

ZALO