Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Chủ nhật, 08/09/2024 08:45 GMT+7

Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm tấn công công nghệ cao thứ 10

Biên phòng - Tàu ngầm tấn công sử dụng động cơ diesel-điện dự kiến sẽ được Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) đưa vào sử dụng năm 2019.

js-shoryu-ss-510
Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản. Ảnh: Defpost

Theo thông cáo báo chí của Tập đoàn đóng tàu Công nghiệp nặng Kawasaki (KHI) của Nhật hồi đầu tuần trước, tàu ngầm lớp Soryu sử dụng động cơ diesel-điện tử thứ 10 đã được hạ thủy tại cảng Kobe, Nhật Bản. Tàu ngầm Soryu mới này được triển khai sản xuất tháng 1-2015 và dự kiến MSDF sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2019.

Tại Nhật có hai tập đoàn sản xuất tàu ngầm lớp Soryu là KHI và Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI). Tàu ngầm lớp Soryu nặng 4.200 tấn được MSDF sử dụng là loạt tàu ngầm đầu tiên được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP), cho phép tàu ngầm hoạt động dưới nước liên tục trong vòng 2 tuần. Nhật Bản đang có kế hoạch sản xuất tổng cộng 12 tàu ngầm lớp Soryu. Năm 2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo dự định trang bị ắc quy lithium-ion cho 2 tàu ngầm lớp Soryu cuối cùng được sản xuất.

Tàu ngầm lớp Soryu có tốc độ ước tính khoảng 6.100 hải lý (tương đương 11.297km) với tốc độ bề mặt khoảng 13 hải lý/giờ và tốc độ lặn 20 hải lý/giờ. Chiều sâu lặn tối đa của tàu vào khoảng 650m. Tàu được trang bị bánh lái X do máy tính điều khiển theo thiết kế của Thụy Điển, nhằm nâng cao khả năng cơ động của tàu ngầm khi hoạt động trong vùng nước nông.

Đặc biệt, tàu ngầm Soryu có khả năng đổi hướng trên các khu vực tầng biển phức tạp, cho thấy sự phát triển công nghệ của Nhật Bản cũng như khả năng của lực lượng MSDF. Với mức độ tự động hóa cao, thủy thủ đoàn của tàu ngầm Soryu chỉ bao gồm 9 sĩ quan và 56 thủy thủ.

Hà Thu (Theo The Diplomat)

Bình luận

ZALO