Biên phòng - Các chính sách hỗ trợ về tài khóa và tiền tệ của Chính phủ đã và đang phát huy hiệu quả, được ví như “liều thuốc trợ lực” quý, kịp thời giúp cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân bước đầu trụ vững trước những khó khăn do đại dịch Covid-19.
Đặc biệt, đối với 87,2% DN cả nước đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch, các gói hỗ trợ lên đến trên 100.000 tỷ đồng của Chính phủ về tiền tệ, tín dụng, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền lương..., không chỉ giúp nhiều DN trụ vững trong giai đoạn khó khăn mà còn tạo thêm niềm tin, động lực và khả năng chống chịu của DN.
Tuy nhiên, trước thực tế nhiều DN, nhất là DN nhỏ khó tiếp cận và thụ hưởng các gói hỗ trợ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra các thủ tục phức tạp, rườm rà đang khiến các gói hỗ trợ chưa phát huy hiệu quả đúng lúc, đặc biệt là thiếu các chính sách bảo đảm không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.
Cụ thể, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng dành cho DN và lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ban hành tháng 4-2020, đến cuối tháng 5-2021 mới giải ngân được 22%. Gói 16.000 tỷ đồng hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc ban hành tháng 10-2020 còn thê thảm hơn với tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 0,26%.
Đầu tháng 7 năm nay, Chính phủ tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trị giá 26.000 tỷ đồng, trong đó, 7.500 tỷ đồng sẽ dành cho DN, hộ kinh doanh. Thế nhưng, nhiều DN không thể với tay đến được vì quy định của gói vay này không áp dụng cho các DN có nợ xấu.
Tại thời điểm này, Chính phủ đang hoàn thiện Nghị quyết hỗ trợ về chính sách thuế nhằm thực hiện 4 giải pháp hỗ trợ DN. VCCI đánh giá, giải pháp giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ; giảm 50% cho hộ, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN thua lỗ... như “mũi tên trúng hai đích”, vừa giúp cho các DN, hộ kinh doanh, vừa hỗ trợ lực lượng lao động yên tâm, đồng hành cùng Chính phủ.
Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua đã khiến phần lớn DN giảm mạnh lợi nhuận, thậm chí có DN kiệt quệ, nhiều khoản vay khó trả, thì số DN thụ hưởng chính sách này không quá nhiều.
Nhìn vào con số 70.200 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể từ đầu năm đến nay, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ngay cả khi chúng ta có hỗ trợ DN nợ xấu, thì DN yếu kém vẫn không thể tồn tại được, vẫn rút lui khỏi thị trường.
Nguồn lực của Chính phủ sẽ bị lãng phí nếu còn tồn tại nghịch lý: Các gói hỗ trợ lại chỉ quan tâm đến các DN phá sản, ngừng kinh doanh..., mà chưa quan tâm, hỗ trợ các DN đang tiếp tục duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
Để đảm bảo nền kinh tế vững, ổn định và phát triển, nhiều chuyên gia đề nghị, cần ưu tiên hỗ trợ về tháo gỡ thể chế, tín dụng, chi phí phòng, chống dịch cho những DN có khả năng phục hồi và kéo nền kinh tế tăng trưởng. Các đối tượng trong chính sách mới cần phải thực sự thiết thực cho DN, tiếp cận theo hướng công bằng hơn, xây dựng quy trình thủ tục minh bạch, đơn giản, dễ tiếp cận, phù hợp với DN nhỏ và siêu nhỏ.
Cộng đồng DN kỳ vọng và đồng tình với quan điểm của Chính phủ về tái thiết kế các chính sách sống chung với dịch, tích hợp giải pháp chống dịch đi đôi với cơ chế vận hành nền kinh tế, bảo đảm sinh kế cho người lao động, cũng như có thêm nguồn lực chống dịch... để thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Thanh Thảo