Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Thứ bảy, 06/07/2024 07:43 GMT+7
  • Đoàn đại biểu Cơ quan An ninh Liên bang Nga, do Đại tướng Vla-đi-mia Gri-gô-ri-ê-vích Cu-li-sốp (thứ 5 từ trái sang), Phó Giám đốc thứ nhất kiêm Lãnh đạo Ngành Biên phòng, làm Trưởng đoàn, tham gia hội đàm. Ảnh: B.N

  • Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh BĐBP, do Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh BĐBP (thứ 4 từ phải sang) làm Trưởng đoàn, tham gia hội đàm. Ảnh: B.N

  • Hai bên thông báo cho nhau một số nét cơ bản về tình hình an ninh, chủ quyền biên giới và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, bảo vệ biên giới. Ảnh: B.N

  • Đại tướng V.G.Cu-li-sốp và Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến ký Biên bản ghi nhớ. Ảnh: B.N

  • Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác về công tác đào tạo, trong đó Nga ưu tiên đào tạo cán bộ cho BĐBP Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: B.N

  • Đại tướng V.G.Cu-li-sốp và Đoàn đại biểu cấp cao cơ quan An ninh Liên bang Nga thăm BĐBP Quảng Ninh. Ảnh: Viết Hà

  • Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP tiếp Đại tướng V.G.Cu-li-sốp và Đoàn đại biểu Cơ quan An ninh LB Nga. Ảnh: Viết Hà

  • Thiếu tướng Lê Văn Thạo, Phó Tham mưu trưởng BĐBP tiếp Đại tướng V.G.Cu-li-sốp và Đoàn đại biểu Cơ quan An ninh LB Nga. Ảnh: Viết Hà

  • Đại tá Đặng Toàn Quân, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh thông báo một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Ảnh: Viết Hà

  • Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho Đoàn đại biểu Cơ quan An ninh LB Nga. Ảnh: Viết Hà

Hợp tác biên phòng Việt Nam - LB Nga ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

02:42 14-12-2015
Trong các ngày từ 25 đến 27-11, Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Chiều 25-11, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan An ninh Liên bang Nga, do Đại tướng Vla-đi-mia Gri-go-ri-ê-vích Cu-li-sốp, Phó Giám đốc thứ nhất kiêm Lãnh đạo Ngành Biên phòng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, làm Trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh BĐBP do Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh BĐBP, làm Trưởng đoàn. 

Trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, hai Bên đã thông báo cho nhau một số nét cơ bản về tình hình an ninh, chủ quyền biên giới và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng lực lượng, tổ chức quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, phân giới cắm mốc...  và thống nhất đề xuất phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết, thời gian qua lực lượng BĐBP Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển, trong đó đáng ghi nhận việc kết nghĩa giữa các đơn vị hai bên biên giới; phối hợp giải quyết các vấn đề với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Lực lượng BĐBP đã phối hợp với lực lượng Hải quân, Cảnh sát Biển, Kiểm ngư tuần tra chung trên biển đảm bảo an ninh, tự do hàng hải cũng như làm ăn của ngư dân trên biển.

Đồng chí Tư lệnh cũng bày tỏ sự cám ơn nước Nga nói chung, lực lượng Biên phòng Nga nói riêng đã có tiếng nói ủng hộ Việt Nam trong giải quyết những bất đồng trên biển Đông. Việt Nam trước sau như một coi Nga là người bạn thủy chung, trân trọng ghi nhận sự giúp đỡ quý báu cả sức người và sức của trong đấu tranh giải phóng dân tộc và trong giai đoạn hiện nay.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, kể từ khi Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan An ninh Liên bang Nga ký Hiệp định Hợp tác về các vấn đề Biên phòng (năm 2002) đến nay, phía Nga đã tích cực giúp đỡ lực lượng BĐBP Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ. Tính đến nay đã có 5 khóa/80 học viên sang học tập tại Nga. Số cán bộ này đã vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn công tác có hiệu quả. Phía Bạn cũng đã cử giảng viên của Học viện Biên phòng Liên bang Nga sang giảng dạy tại Học viện Biên phòng Việt Nam.

Đồng chí Tư lệnh cũng bày tỏ mong muốn sự giúp đỡ của Bạn trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai bên, tiếp nhận đào tạo sỹ quan trẻ có trình độ cử nhân hoặc sau đại học.

Về phía lực lượng Biên phòng Nga, Đại tướng V.G.Cu-li-sốp cho biết, biên giới Nga dài và tiếp giáp với nhiều nước, trong đó có một số khu vực biên giới còn bất ổn. Đại tướng Cu-li-sốp nhấn mạnh đến những mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga nói riêng và thế giới nói chung như tội phạm khủng bố. Đại tướng cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề di cư bất hợp pháp, trong đó có việc các đối tượng khủng bố lợi dụng vấn đề di cư để trà trộn nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố; vấn đề buôn bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp.

Về các vấn đề trên biển, phía Bạn cho biết thêm, Nga quan tâm đến công tác đấu tranh với nạn đánh bắt hải sản bất hợp pháp, đồng thời mong muốn sự hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan trong đó có Việt Nam để giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Biên giới Nga dài hơn 62.000 km, trong đó hơn 40.000 km là biên giới trên biển, 22.000 km là biên giới trên bộ, sông, hồ. Nga tiếp giáp với 18 nước. Hàng năm có khoảng 170 triệu người đi qua biên giới của Nga.

Tổng cục biên giới biển, thuộc Ngành Biên phòng LB Nga ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên giới biển, nguồn lợi hải sản còn thực hiện các nhiệm vụ khác như ngăn chặn di cư bất hợp pháp, buôn bán ma túy và chống khủng bố... Vì vậy, phía Bạn mong muốn sự hợp tác trao đổi thông tin với Việt Nam dựa trên hệ thống thông tin tự động, ví dụ thông tin về các loại tàu đi vào vùng biển của Nga, trong đó có tàu thuộc loại nguy hiểm....

Về hợp tác đào tạo, Đại tướng Cu-li-sốp khẳng định sẽ tiếp tục giúp đỡ lực lượng Biên phòng Việt Nam đào tạo sỹ quan; đồng tình với ý kiến về việc trao đổi đoàn, các nhóm chuyên gia của hai bên. Cụ thể, trong năm 2016, phía Bạn sẽ tiếp nhận các học viên của BĐBP Việt Nam sang học tập tại Nga.

Kết thúc hội đàm, Đại tướng V.G.Cu-li-sốp và Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến đã ký Biên bản ghi nhớ nội dung hội đàm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 26-11, Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan An ninh Liên bang Nga, đã tới thăm BĐBP Quảng Ninh. Đoàn cũng đã nắm được một số nét nổi bật về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới của BĐBP Quảng Ninh, giúp đồng bào các các dân tộc trên biên giới xóa đói giảm nghèo, xây dựng tình đoàn kết nhân dân hai bên biên giới.

Đại tướng V.G.Cu-li-sốp nhấn mạnh, Ngành Biên phòng Liên bang Nga và BĐBP Việt Nam cần có những trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo vệ biên giới. Phía Biên phòng Nga sẽ có những hỗ trợ trong đào tạo cán bộ để nâng cao năng lực bảo vệ biên giới cho BĐBP Việt Nam.

Chiều cùng ngày, tại Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có buổi tiếp và chiêu đãi Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Tại buổi tiếp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa BĐBP Việt Nam và Ngành Biên phòng Liên bang Nga ngày càng gắn kết, Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ BĐBP Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ để góp phần xây dựng lực lượng BĐBP Việt Nam ngày càng vững mạnh, thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa Liên bang Nga và Việt Nam ngày càng bền chặt và phát triển.

Cùng ngày, đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp xã giao Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Quang Tùng đã giới thiệu về một số thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, trong đó nhấn mạnh vai trò và những kết quả đạt được của BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; giúp nhân dân khu vực biên giới xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống.

Bảo Ngọc - Viết Hà