Đường dây nóng: 0983449277 - 0913303903 - 0912325336Chủ nhật, 07/07/2024 06:50 GMT+7
  • Ngay từ sáng sớm, bà con các buôn làng đã tổ chức lễ đâm trâu chào đón năm mới.

  • Già làng làm lễ cúng tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) để cầu mong mưa thuận, gió hòa, mọi người khỏe mạnh, nhà nhà sung túc.

  • Đội cồng chiêng tấu những bản nhạc vui nhộn mời gọi mọi người tham gia các điệu dân vũ dân gian.

  • Cán bô, chiến sĩ BĐBP Gia Lai cùng chung vui với bà con các dân tộc trên địa bàn đóng quân.

  • Ngoài các nghi thức cổ truyền của từng dân tộc, Tây Nguyên còn có những lễ hội đặc sắc thu hút đông đảo du khách trong dịp Tết như lễ hội cà phê, lễ hội đua voi...

  • Sau lễ cúng cơm mới, các thiếu nữ Ê Đê ra sông cùng bà con làm lễ cúng bến nước.

Xuân về các buôn làng ở Tây Nguyên

07:56 28-01-2017

Mùa Xuân đã về với các buôn làng Tây Nguyên, trên khắp núi rừng cao nguyên hùng vĩ đâu đâu cũng tràn ngập sắc xuân đầm ấm và hạnh phúc. Cùng với trăm hoa đua nở, hương thơm của hoa cà phê và các lễ hội làm rạo rực, say đắm lòng người du xuân.

Bà con các dân tộc Ê Đê, M'nông, Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng... cùng nhau tổ chức lễ hội mùa Xuân hay lễ hội mừng lúa mới. Vào dịp này, mọi gia đình đều khẩn trương đưa lúa về chòi và rước hồn lúa về nhà, đồng thời tổ chức lễ ăn cơm mới để tạ ơn trời đất, thần lúa, ông bà tổ tiên đã cho một mùa lúa bội thu và cầu mong một mùa mới thóc lúa đầy nhà. Xuân về cũng là mùa "ăn năm uống tháng", mùa sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mùa giao lưu văn hóa, mùa tìm bạn đời của những chàng trai, cô gái. Mùa mà cả cộng đồng nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích.

Sau lễ ăn cơm mới, các buôn làng tổ chức lễ cúng bến nước, để cầu mong mưa thuận, gió hòa, nguồn nước dồi dào, trong lành, mọi người khỏe mạnh, nhà nhà nhiều lúa, bắp, trâu, bò, heo, gà. Đây là một lễ lớn của mọi buôn làng, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn sống của cộng đồng, đồng thời nhắc nhở mọi người phải có ý thức bảo vệ rừng, đất đai, nguồnnước... vì đó là tài sản quý giá nhất từ bao đời của ông cha để lại.

Cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, cán bộ, chiến sĩ các đồn, trạm Biên phòng thuộc các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông cũng về các buôn làng trên biên giới chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo. Trong những ngày Tết, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, các đơn vị Biên phòng còn điều động lực lượng tăng cường xuống một số địa bàn phối hợp bảo vệ an toàn lễ hội đón Giao thừa, khu vực vui chơi giải trí tập trung đông người và cùng nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Xuân Bình - Hoàng Anh